Ngày 29/8/2025 Tiếng Trung The Dragon đồng hành cùng ban tổ chức chương trình Hội thảo Khoa học cấp quốc gia “Ngôn ngữ Trung Quốc trong đào tạo và ứng dụng: thực tiễn và triển vọng”, được diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Trong khuôn khổ Hội thảo, nhiều tham luận chuyên sâu đã được trình bày, mang đến những phương pháp đào tạo mới cùng định hướng cải tiến thiết thực cho công tác giảng dạy tiếng Trung tại Việt Nam.
Cụ thể, nghiên cứu về khảo sát từ ngữ trong sổ tay từ vựng tiếng Trung du lịch đã chỉ ra giá trị lớn trong việc biên soạn giáo trình chuyên ngành, đồng thời cung cấp cơ sở tài liệu hữu ích phục vụ học tập và nghiên cứu lĩnh vực du lịch ở Việt Nam (Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Hoa; Trần Thị Phương; Trần Thị Thảo Phương)


Bên cạnh đó, bài tham luận về thiết kế sơ bộ mô-đun thực hành dịch thuật thương mại Trung–Việt với định hướng “kết hợp sản xuất và giáo dục” đã đề xuất một hệ thống giảng dạy gắn liền với nhu cầu thực tiễn, thông qua việc tích hợp cơ chế hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Đây là hướng đi giúp đào tạo nguồn nhân lực dịch thuật song ngữ vừa có nền tảng lý thuyết, vừa đáp ứng yêu cầu ứng dụng, đồng thời đưa ra gợi ý cải cách chương trình giảng dạy dịch thuật trong các trường đại học (Tác giả: Đỗ Thuý Hà).

Ở mảng phát triển kỹ năng, báo cáo về nâng cao khả năng nghe – nói qua hoạt động hỏi đáp trong môn tiếng Trung tại HUFLIT đã chứng minh tính khả thi của việc tổ chức lớp học theo định hướng giao tiếp, từ đó đưa ra gợi ý thiết kế hoạt động giảng dạy tập trung nhiều hơn vào phát triển phản xạ và kỹ năng thực hành ngôn ngữ (Tác giả: Phạm Thế Châu).

Đối với đối tượng người học sơ cấp, tham luận về ứng dụng phương pháp phản xạ toàn thân (TPR) trong giảng dạy từ vựng cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc ghi nhớ và phát triển vốn từ, đồng thời giúp tạo hứng thú, tăng tính tích cực của người học trong quá trình tiếp thu (Tác giả: Dương Huệ Trân; Lý Gia Yến).
Ngoài ra, nghiên cứu về xây dựng mô hình học tập tiếng Trung hiệu quả dựa trên lý thuyết tải nhận thức (bao gồm tải nhận thức nội tại, ngoại tại và liên quan) đã mang đến cơ sở lý luận chặt chẽ và định hướng thực tiễn trong việc thiết kế, tổ chức bài giảng, góp phần tối ưu hóa quá trình học tập tiếng Trung cho người học Việt Nam (Tác giả: Nguyễn Thị Phương Châu; Trương Phan Châu Tâm).

Những kết quả nghiên cứu này không chỉ khẳng định sự quan tâm ngày càng sâu rộng đối với lĩnh vực giảng dạy tiếng Trung tại Việt Nam, mà còn mở ra nhiều gợi ý giá trị để các cơ sở đào tạo, trung tâm ngoại ngữ và đội ngũ giáo viên tham khảo, ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy trong thời gian tới.
Hội thảo Khoa học cấp Quốc gia về ngôn ngữ Trung Quốc được “BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG ĐIỆN TỬ” đưa tin.
Copyright © 2022 The Dragon Academy. All rights reserved.